Với ước mong một kỳ nghỉ tại bãi biển, ông Shen Zhihong đến sân bay quốc tế Phố Đông, Thượng Hải nhưng chuyến bay của ông bị hoãn vô thời hạn; và kế hoạch nghỉ của ông đành phó mặc cho quân đội khi đang tập trận rầm rộ !
Máy bay hãng China Eastern nằm ở sân bay Hồng Kiều, Thượng Hải ngày 29.7 vì ảnh hưởng của các cuộc tập trận trên biển Hoa Đông - Ảnh: ReutersVị giáo sư 64 tuổi đã nghỉ hưu là một trong số hàng ngàn du khách bị mắc kẹt vào đầu tháng 8 này, khi hơn 900 chuyến bay tại hai sân bay của Thượng Hải bị hủy bỏ do quân đội Trung Quốc tổ chức các cuộc tập trận trên biển Hoa Đông. Các chuyến bay đến và đi từ Trung Quốc sẽ còn bị ảnh hưởng của các cuộc tập trận đến giữa tháng 8.
Theo Flightstats, trang mạng chuyên tổng hợp các dữ liệu hàng không, thì đây là số vụ hoãn chuyến nhiều nhất, hơn bất kỳ thành phố nào trên thế giới và hơn cả hai trục hàng không lớn New York và Chicago cộng lại. Trong lúc chờ bay đến thành phố cảng Đại Liên cùng nhóm đồng nghiệp cũ từ trường đại học Fudan, nơi ông từng giảng dạy, ông Shen cho rằng: “Chúng tôi hiểu và ủng hộ các nhu cầu của quốc phòng, nhưng hy vọng không ảnh hưởng nhiều đến các chuyến bay dân sự.”
Sự chậm trễ tại các sân bay Trung Quốc bị xếp hạng là tồi tệ nhất thế giới. Điều đáng quan ngại là sự phát triển của một thị trường hàng không thương mại chỉ theo sau Mỹ về tầm cỡ, lẽ ra phải được PLA nhường không phận để Hãng Hàng không Trung Quốc Phương Nam (CSA) và các hãng bay khác có thể tăng tuyến bay. Theo Geoffrey Cheng, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu về giao thông vận tải của tập đoàn BOCOM International: “Mô hình của thế giới phương Tây dành ưu tiên cho dân sự, trong khi sự phát triển của thị trường hàng không Trung Quốc tùy thuộc vào không phận do quân đội quy định”.
Theo báo cáo tháng 6.2013 của Flightstats, Sân bay quốc tế Phố Đông, Thượng Hải bị xếp áp chót trong số 35 sân bay bận rộn nhất thế giới về chuyện đúng giờ, do chỉ có 29% tổng số chuyến bay khởi hành đúng theo lịch trình. Tệ nhất là Sân bay quốc tế Thủ đô Bắc Kinh, với chỉ 18% chuyến bay đúng giờ. Những cuộc gọi điện đến cơ quan phụ trách sân bay Thượng Hải và Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) tìm kiếm lời giải thích đều vô hiệu, và cả bộ Quốc phòng cũng không hồi đáp cho các câu hỏi này.
Những bất bình về sự chậm trễ đã gây ra phản ứng cực đoan. Vào tháng 4.2012, một vụ hoãn chuyến bay đến 15 giờ đồng hồ đã khiến 30 hành khách tại sân bay Phố Đông giận dữ xông vào lối ra máy bay; và hai ngày sau đó, một nhóm hành khách khác cũng đột nhập vào đường băng sân bay Baiyun tại Quảng Châu.
Một lý do cho sự chậm trễ chính là vùng giới hạn bay. Trong khi người đứng đầu bộ phận quy định vận tải hàng không tại CAAC, ông Shi Boli cho biết trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 5.2013 rằng máy bay dân sự chỉ có thể sử dụng khoảng 20% không phận. Theo báo cáo năm 2011 của hãng tin China News Service: miền Đông Trung Quốc, nơi có các sân bay bận rộn nhất, quân đội cũng kiểm soát 52% không phận.



Đăng nhận xét